Bảo vệ môi trường từ cách sử dụng các thiết bị điện tử một cách thông minh

Bạn có biết việc sử dụng máy tính cũng như các thiết bị điện tử thường xuyên cũng gây ảnh hưởng đến môi trường? Cùng tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về cách bảo vệ môi trường từ thói quen sử dụng máy tính của mỗi người nhé!

Tái tạo các thiết bị máy tính

Tái chế được coi là thân thiện với môi trường vì nó ngăn chặn chất thải nguy hại. Chất thải điện tử, thiết bị máy tính thải bỏ bao gồm màn hình, máy in, ổ cứng và bo mạch, …, các thiết bao gồm cả kim loại nặng và các chất gây ung thư, từ lúc vào không khí, bãi rác hoặc đường thủy. Vì thế, tái chế thiết bị máy tính và tân trang lại là một phần quan trọng của chiến lược chất thải bền vững của một tổ chức.

Các doanh nghiệp được khuyến khích để vứt bỏ thiết bị CNTT của họ trong một cách có trách nhiệm với môi trường và có pháp luật nghiêm ngặt được thiết kế để thực thi và khuyến khích việc xử lý bền vững của các thiết bị như chỉ thị Xử lý chất thải thiết bị điện và điện tử của liên minh Châu Âu (WEEE – Waste Electrical and Electronic Equipment ) và đạo luật tái chế máy tính của Hoa Kỳ (United States National Computer Recycling Act). Tái tạo các thiết bị máy tính có một số lợi ích sau:

Tái chế máy tính cũ giúp để bảo tồn tài nguyên thiên nhiên: khi các thành phần được tháo gỡ, rất nhiều vật liệu có thể được thu hồi từ các thiết bị điện tử cũ. Những vật liệu này có thể được tái sử dụng làm nguyên liệu để tạo ra sản phẩm mới, do đó làm giảm sự cần thiết và chi phí cho vật liệu mới. Ví dụ, các kim loại phục hồi từ bảng mạch máy tính có thể được tái chế để làm cho bảng mạch mới cho thiết bị điện tử khác.

Tái chế máy tính cũ có thể giúp bảo vệ môi trường: tái chế là rất thân thiện môi trường, vì nó ngăn cản chất thải nguy hại như chất gây ung thư và chì xâm nhập vào khí quyển. Nhiều thiết bị điện tử cũ chứa các vật liệu độc hại như chì và thủy ngân, và nếu xử lý không đúng cách, có thể gây hại cho người và môi trường. Thay vì bạn vứt bỏ hoặc giữ chúng trong nhà, tái chế chúng là lựa chọn thích hợp nhất.

Tái chế máy tính giúp tạo việc làm: thực tế hơn 90% các sản phẩm máy tính có thể tái chế, tái chế có thể đóng một vai trò rất cơ bản trong việc tạo ra việc làm. Điều này được đảm bảo, vì các doanh nghiệp mới kinh doanh tái chế rác thải điện tử sẽ xuất hiện và những doanh nghiệp hiện tại sẽ tiếp tục phát triển. Điều này có thể được thúc đẩy bởi sự gia tăng trong nhu cầu về tái chế máy tính.

Máy tính tái chế hỗ trợ cộng đồng: là một phần của trách nhiệm xã hội, quyên góp các sản phẩm máy tính cũ có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của cộng đồng. Máy tính cũ có thể được tặng cho các gia đình có thu nhập thấp để cho phép họ có quyền truy cập vào công nghệ mà họ không thể có đủ khả năng để mua chúng. Những máy tính cũng có thể được tân trang và được sử dụng trong các trường học hoặc trong các tổ chức từ thiện.

Tái chế giúp tiết kiệm không gian rác thải: theo một nghiên cứu được tiến hành bởi tổ chức môi trường liên hiệp quốc (United Nations Environment Programme – UNEP), tổng lượng chất thải tạo ra bởi các sản phẩm máy tính hàng năm là khoảng 49 triệu tấn trên quy mô toàn thế giới. Bằng cách tái chế các sản phẩm này, không gian bãi rác được bảo toàn.

Bảo vệ môi trường

Thiết lập máy tính chế độ tiết kiệm năng lượng: Máy tính của bạn – máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, tại nơi làm việc hay ở nhà – có thể tiêu thụ công suất lớn mỗi tháng, đặc biệt là nếu bạn không cẩn thận về các thiết lập sử dụng năng lượng của nó. Một vài điều chỉnh nhỏ đối với cách máy tính của bạn hoạt động, có thể cắt giảm hóa đơn điện hàng tháng của bạn. Về môi trường, giảm lượng được lượng CO2 thải ra của máy tính. Một số thiết lập tiết kiêm năng lượng.

Giảm tiêu thụ điện năng màn hình: phần tiêu thụ nhiều năng lượng nhất trong máy tính là màn hình. Do đó, giảm tiêu thụ điện năng màn hình thì điện năng máy tính giảm đáng kể. Điện năng màn hình có thể giảm như sau:

  • Sử dụng chức năng tiết kiệm màn hình: vì màn hình có thể tiêu thụ năng lượng khi máy tính đang sử dụng.
  • Thay vì sử dụng trình tiết kiệm màn hình, thiết lập màn hình đi vào chế độ ngủ sau 20 phút không hoạt động, và ổ cứng tắt sau 60 phút không hoạt động
  • Điều chỉnh độ sáng của màn hình.
  • Thiết lập chế độ chờ (standby): chuyển sang chế độ chờ cũng có thể là tiết kiệm một năng lượng lớn, màn hình chuẩn có thể tiêu thụ 30 watt đến 140 watt trong chế độ làm việc, nhưng ít hơn 3 watt trong khi ở chế độ chờ. Nên cho máy tính đi tới chế độ chờ sau 30 phút không hoạt động. Khi thiết lập chế độ standby, chú ý các chương trình trò chơi máy tính phổ biến và các gói phần mềm của bên thứ ba chạy trong chế độ nền (background) sẽ không cho phép các máy tính đi đến standby.
  • Ngoài ra, chúng ta giảm lượng tiêu thụ bằng cách đặt chế độ tự động tắt máy (auto shutdown) hoặc tắt hết các thiết bị ngoại vi máy in, máy quét và loa.
  • Sử dụng văn bản điện tử làm giảm nhu cầu đối với vật liệu in
  • Tái chế vật liệu in và thiết bị in ấn (giấy và hộp mực in)
  • Xử lý linh kiện máy tính bị hư hỏng hoặc cũ tại trung tâm tái chế

Recent Posts

Cách tạo tài khoản ngân hàng online nhanh nhất dành cho người mới bắt đầu

Mở tài khoản ngân hàng online đang ngày càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi và nhanh chóng…

1 week ago

Xác nhận bảo lãnh: Bước quan trọng doanh nghiệp cần quan tâm trong quá trình vay vốn

Khi cần vay vốn từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính, một trong những yêu cầu quan trọng là…

2 months ago

Tìm hiểu về lợi ích của dịch vụ chi lương doanh nghiệp

Dịch vụ chi lương doanh nghiệp là một trong những dịch vụ quan trọng và cần thiết cho các doanh…

2 months ago

Tìm hiểu về cho vay chuỗi cung ứng và sự ứng dụng vào doanh nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển và đa dạng, mô hình cho vay chuỗi cung ứng…

2 months ago

Giải thích về tỷ giá ngoại hối và vai trò của nó

Khám phá giải thích chi tiết về tỷ giá ngoại hối và vai trò quan trọng của nó trong thị…

2 months ago

Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và thông minh

Quản lý tài chính cho cá nhân là một kỹ năng quan trọng mà mỗi người cần phải nắm vững…

3 months ago